Dương Chí Dũng: Đến chết tôi cũng không nhận tội tham ô

Trong phần tranh luận với đại diện cơ quan công tố, bị cáo Dương Chí Dũng tiếp tục phủ nhận tội tham ô như cáo buộc của Viện kiểm sát (VKS).

Sau phần bào chữa của các luật sư, đại diện VKSND Hà Nội đã có tranh luận, đưa ra quan điểm luận tội với 10 bị cáo về các hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Theo đại diện cơ quan công tố, Vinalines là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Vì vậy toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất, tiền vốn là tài sản của Nhà nước. Ông Dũng, với vai trò chủ tịch HĐQT của Vinalines phải là người chịu trách nhiệm cao nhất về vốn. Nguồn vốn tổng công ty vay bất cứ hình thức nào cũng là của Nhà nước, nếu sử dụng thua lỗ đương nhiên vốn nhà nước bị thâm hụt.

Đại diện VKS cho rằng  toàn bộ tiến trình triển khai dự án nhà máy, mua ụ nổi... dẫn tới hậu quả ngày hôm nay là do từ HĐQT đến ban TGĐ Vinalines làm sai quy định nhà nước. 

vk-1911-1387018437.jpg

Đại diện VKSND Hà Nội trong phần đối đáp với các luật sư. Ảnh: Việt Dũng

Trong khi dự án chưa được bổ sung vào quy hoạch, ông Dũng đã phê duyệt với mức đầu tư 3.854 tỷ đồng, trong đó có việc mua ụ nổi, sau đó lại điều chỉnh lên thành 6.498 tỷ đồng. Ngày 27/7/2007, ông Phúc ký quyết định lập đoàn khảo sát sang Nga. “Đoàn đã lập báo cáo sai sự thật”, đại diện VKS trình bày. Quá trình thanh toán tiền cho công ty AP qua Citibank cũng không đảm bảo. Toàn bộ chuỗi hành động này diễn ra khi dự án Nhà máy chưa được đưa vào quy hoạch xây dựng ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, Bộ GTVT cũng chưa trình quy hoạch lên Thủ tướng. Công tố viên khẳng định việc mua là sai, cố ý làm trái, "không thể coi là thiếu trách nhiệm".

0 nhận xét: